Có nhiều hình thức kinh doanh mà các công ty sử dụng để tạo ra sản phẩm. Trong số đó, OEM và ODM là hai mô hình phổ biến nhất. Tuy nhiên, vì chúng liên quan đến các mức độ tham gia khác nhau trong quy trình sản xuất, nên các thuật ngữ này dễ gây nhầm lẫn.
Để giúp bạn hiểu rõ sự khác biệt giữa OEM và ODM. Đồng thời đưa ra quyết định sáng suốt khi lựa chọn đối tác, Melibag sẽ giải thích về OEM và ODM là gì? Cũng như lợi ích khi hợp tác với hai mô hình sản xuất này.
OEM và ODM là gì? Lợi ích của mô hình sản xuất OEM và ODM
Các công ty sử dụng nhiều mô hình kinh doanh khác nhau để tạo ra hàng hóa. Trong đó OEM và ODM là những mô hình phổ biến. Tuy nhiên, các thuật ngữ này dễ gây nhầm lẫn vì chúng đề cập đến các mức độ tham gia khác nhau trong quá trình sản xuất.

Do đó, để hiểu rõ sự khác biệt giữa OEM và ODM và giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt khi lựa chọn đối tác, Melibag sẽ giải thích OEM và ODM là gì, cũng như lợi ích khi hợp tác với hai mô hình sản xuất này.
OEM là gì?
OEM, viết tắt của Original Equipment Manufacturing (Nhà sản xuất thiết bị gốc). Thường được dùng để chỉ các công ty, nhà máy thực hiện sản xuất theo thiết kế và thông số kỹ thuật đã được đặt trước. Sau đó bán sản phẩm cho đối tác chịu trách nhiệm phân phối.
Hiểu một cách đơn giản, công ty OEM sẽ sản xuất “hộ” cho đối tác. Sản phẩm được tung ra thị trường dưới thương hiệu của đối tác đặt hàng. Cụ thể, có thể hiểu như sau: Một công ty sản xuất sản phẩm (A) mua các bộ phận. Thiết bị từ các công ty khác để lắp ráp thành sản phẩm của riêng mình
.
Ví dụ, Apple muốn sản xuất một chiếc iPhone đúng tiến độ. Vì không thể đáp ứng được điều này ở Mỹ, Tim Cook đã hợp tác với Foxconn ở Trung Quốc. Lúc này, Foxconn chỉ cần sản xuất iPhone theo đúng thiết kế mà Apple đã cung cấp. Do đó, Foxconn được gọi là nhà máy sản xuất OEM.
ODM là gì?
ODM là viết tắt của Original Design Manufacturing, chỉ mô hình nhà sản xuất đảm nhận toàn bộ khâu nghiên cứu và sản xuất dựa trên yêu cầu, ý tưởng do doanh nghiệp đặt hàng cung cấp. Khác với OEM, ODM tập trung vào năng lực sản xuất tối ưu, còn thiết kế chi tiết và thương hiệu thuộc về bên ủy quyền.

Nhà máy ODM sản xuất theo yêu cầu riêng của khách hàng. Chẳng hạn, khi bạn đặt Melibag sản xuất sản phẩm sữa tắm. Bạn chỉ cần đưa ra các tiêu chí như mùi hương, màu sắc hay đối tượng sử dụng. Từ đó, Melibag sẽ nghiên cứu, sản xuất sản phẩm hoàn chỉnh. Để bạn phân phối ra thị trường dưới thương hiệu của mình.
Ưu điểm và nhược điểm của OEM
Ưu điểm của OEM
Sản xuất OEM thường phù hợp với những doanh nghiệp đã có sản phẩm mới (bản thiết kế sản phẩm) nhưng không muốn đầu tư quá nhiều chi phí vào xây dựng nhà máy, dây chuyền sản xuất và nhân lực. Do đó, khi hợp tác với nhà máy sản xuất OEM, bạn sẽ được:
- Nhận sản phẩm chất lượng cao vì chúng được kiểm tra theo các tiêu chuẩn kiểm tra chuyên biệt nghiêm ngặt của nhà sản xuất.
- Truyền đạt mong muốn của bạn về sản phẩm, các nhà cung cấp dịch vụ OEM sẽ tiếp nhận thông tin và hỗ trợ bạn trong mọi khâu sản xuất để tạo ra một sản phẩm đúng theo ý tưởng của bạn. Điều này giúp giảm thiểu rủi ro và trách nhiệm đối với việc xây dựng thương hiệu.
- Chi phí sản xuất tại nhà máy dịch vụ OEM thấp hơn nhưng chất lượng vẫn đảm bảo.
- OEM là nhà máy sản xuất chuyên biệt nên rất dày dặn kinh nghiệm. Do đó, khi hợp tác với các nhà máy cung cấp dịch vụ OEM, bạn sẽ được trải nghiệm dịch vụ chuyên nghiệp và hiệu quả.

Nhược điểm:
Mặc dù có nhiều ưu điểm, nhưng nhà máy cung cấp dịch vụ OEM vẫn tồn tại một số nhược điểm như:
- Mất thời gian để nghiên cứu và có bản thiết kế sản phẩm hoàn chỉnh. Ví dụ, nếu sản xuất dòng sản phẩm hỗ trợ giảm đau xương khớp, bạn phải dành thời gian nghiên cứu xây dựng công thức sản phẩm, hoàn thiện bản maquette bao bì sản phẩm, chất liệu giấy… Yêu cầu về sản phẩm càng chi tiết, nhà máy OEM mới có thể sản xuất ra sản phẩm sát với yêu cầu của bạn.
- Hầu hết các nhà máy sản xuất OEM chỉ thích hợp tác với những doanh nghiệp có nhu cầu sản xuất số lượng lớn. Vì vậy, nếu bạn mới gia nhập thị trường và muốn sản xuất số lượng nhỏ thì không thể hợp tác với họ.
- Ngoài ra, khi hợp tác với nhà máy OEM, bạn đang tự đặt mình vào nguy cơ bị xâm phạm và đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ nếu đối thủ cạnh tranh cũng đang sản xuất cùng nhà máy OEM của bạn. Vì vậy, để giảm thiểu rủi ro này, hãy lựa chọn hợp tác với nhà máy sản xuất uy tín, có cam kết bảo mật thông tin.
Ưu và nhược điểm của ODM là gì?
Ưu điểm ODM
ODM có mọi yếu tố để hỗ trợ khách hàng thiết kế, sản xuất và xây dựng thương hiệu riêng cho một dòng sản phẩm. Do đó, ưu điểm lớn nhất khi lựa chọn sản xuất ODM là bạn không phải tốn thời gian và tiền bạc để thiết kế sản phẩm. Điều này cho phép bạn dành nhiều thời gian hơn cho việc nghiên cứu chiến lược tiếp thị, vận hành doanh nghiệp.

Mặc dù bạn có kiến thức sâu rộng về cách vận hành, phát triển doanh nghiệp nhưng trong lĩnh vực sản xuất sản phẩm bạn sẽ không có nhiều kinh nghiệm. Vì vậy, khi hợp tác với một công ty sản xuất ODM, bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ tốt nhất từ nhà sản xuất ODM. Trong quá trình sản xuất, nếu bạn có mong muốn và điều chỉnh gì cho sản phẩm, bạn có thể trao đổi với nhà máy.
Ngoài ra, bạn cũng sẽ được hưởng mức giá sản xuất thấp hơn so với OEM, vì bạn không phải dành thời gian và nguồn lực để thiết kế sản phẩm. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp của bạn giảm chi phí mà còn có thể tận dụng lợi thế, uy tín cũng như quy mô của công ty sản xuất ODM.
Nhược điểm ODM
Sản phẩm thiếu sự nổi bật:
Vì khách hàng chỉ cần cung cấp ý tưởng thay vì thiết kế sản phẩm cuối cùng, nên có ít cơ hội hơn để tùy chỉnh. Do đó, sản phẩm của bạn sẽ rất dễ bị giống với các sản phẩm khác của đối thủ nếu nhà sản xuất ODM không cam kết sản xuất sản phẩm riêng cho bạn. Điều này đồng nghĩa với việc sản phẩm của bạn sẽ bị giảm sức cạnh tranh trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt.

Không thể cải tiến sản phẩm:
Giả sử bạn đang đạt được mục tiêu bán hàng và khách hàng của bạn. Muốn có phiên bản nâng cấp của sản phẩm, họ muốn nó bao gồm các tính năng mới X, Y. Những tính năng như vậy sẽ yêu cầu thiết kế lại toàn bộ hoặc một phần sản phẩm. Việc thuyết phục ODM giúp bạn hoàn thành sản phẩm mới sẽ rất khó khăn. Hầu hết các ODM không quan tâm đến việc phát triển sản phẩm mới, đặc biệt nếu nó yêu cầu khuôn mẫu mới.

Không kiểm soát tốt chất lượng sản phẩm:
Có một số tiêu chuẩn của khách hàng không hoàn toàn phù hợp với tầm nhìn của ODM. Vì vậy, dù cho nhà máy sản xuất ODM có thể sẵn sàng thay đổi sản phẩm. Để đáp ứng thông số kỹ thuật của bạn (màu sắc, kích cỡ và các thông số tương tự). Nhưng sản phẩm đó có thể không đạt đến mức bạn mong muốn.



Bài viết liên quan
Vải Cordura là gì? Ưu điểm, ứng dụng và cách phân biệt chuẩn
Th12
Vải sợi tổng hợp là gì? Đặc tính các loại vải sợi tổng hợp
Th12
Vải Oxford là gì? Đặc diểm, phân loại, ứng dụng
Th12
Hàng Replica là gì? Phân biệt Auth, Replica, Fake khi mua
Th12
Sợi tự nhiên là gì? Đặc điểm, phân loại, ứng dụng hiện nay
Th12
Vải Canvas là gì? Ưu nhược điểm & ứng dụng phổ biến
Th12